นักวิชาการด้านกฎหมาย ม.พะเยา เปิดตัวบทกฎหมาย แสดงความแปลกใจการพิจารณาดี ลควบรวม ทรู - ดีแทค เหตุใด กสทช. กลับสงสัยในอำนาจของตนเองส่ งกฤษฎีกาตีความ ชี้ทำสังคมไทยสับสน เชื่อองค์กรอิสระอื่น ๆ กำลังเฝ้ามองการทำงานอยู่
วันที่ 22 กันยายน ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจั งหวัดพะเยา ในฐานะหน่วยงานประจำจังหวั ดพะเยา สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา และพะเยาทีวี จัดเวทีสาธารณะ “ควบรวมทรู - ดีแทค” เพิ่มทางเลือกหรือสร้างภาระให้ (ผู้บริโภค) พะเยา ที่ห้องศาลจำลอง คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา โดยสุภิญญา กลางณรงค์ ประธานอนุกรรมการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวเปิดเวทีถึงสาเหตุที่องค์ กรของผู้บริโภคออกมาคัดค้ านการควบรวมกิจการโทรคมนาคม
อาจารย์ปิยอร เปลี่ยนผดุง คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา กล่าวถึงการตีความกฎหมาย การใช้กฎหมาย และสถานะขององค์กรอิสระตามรั ฐธรรมนูญในกรณีการควบรวมกิ จการทรู - ดีแทค ว่า กระบวนการที่ผ่านมามี ความพยายามส่งเรื่องไปให้สำนั กง่านคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ มองว่า เป็นเรื่องค่อนข้างแปลกที่กสทช. กลับสงสัยในอำนาจของตนเอง
“กระบวนการที่เราเห็นส่ งผลกระทบต่อความเป็นองค์กรอิ สระของ กสทช. ค่อนข้างมาก กสทช. ไม่เข้ าใจอำนาจของตนเองตามกฎหมาย ทั้ง ๆ ที่มีอำนาจพิจารณาการควบรวมกิ จการ มีอำนาจออกประกาศต่าง ๆ และมีอำนาจหน้าที่ปกป้องและรั กษาผลประโยชน์สาธารณะ ดังนั้น การที่ กสทช. โยนเรื่องให้กฤษฎีกาตีความ ทำให้สังคมไทยยิ่งจะสับสน หากอนาคตเกิดดีลลักษณะนี้ขึ้นอี ก เราจะต้องทำอย่างไรกัน จะปล่อยให้ผู้ประกอบการตกลงกั นไปก่อน แล้ว กสทช. แค่เป็นนายทะเบียน ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง” อาจารย์ปิยอร ระบุ
อาจารย์ปิยอร ชี้ว่า ในอนาคตหากปล่อยให้มี การควบรวมกิจการ ที่ส่งผลกระทบกับประชาชนเกิดขึ้ น การมีคู่แข่งน้อยรายในตลาด ไม่เพียงแต่กระทบราคาค่าบริ การเท่านั้น แต่ตั้งคำถามว่าจะมีหน่ วยงานใดสามารถกำกับดูแลเรื่ องการพัฒนาเทคโนโลยี สัญญาณโทรศัพท์ และการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ดังนั้น ราคาที่สังคมต้องจ่ายกับกรณี การควบรวมทรู - ดีแทค ไม่ได้มีเพียงค่าโทรศัพท์ที่ แพงขึ้น แต่มีเรื่องอื่น ๆ แฝงอยู่อีกมากมาย
ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กฤษฎา ใจแก้วทิ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา กล่าวว่า กสทช. มีหน้าที่กำกับดูแลการจัดสรรคลื่ นความถี่ ขณะเดียวกันประเทศไทยก็มีธุรกิ จอื่นที่มีองค์กรอิสระกำกับดูแล ทั้งการประกันภัย พลังงาน การเงินการธนาคาร ฉะนั้น องค์กรอิสระอื่น ๆ กำลังเฝ้ามองการทำงาน กสทช. จากกรณีควบรวมดังกล่าวว่า การตัดสินใจเป็นไปในทิศทางใด จะเอื้อกับทุนหรือไม่
“การที่เรามองว่าการมีคู่แข่งที่ สูสีกันน่าจะแข่งขันกั นในตลาดเกิดขึ้น แต่สังคมไทยอาจเจอตลกร้ายก็เป็ นได้ถ้าหากผู้ประกอบการที่เหลื อสมรู้ร่วมคิดกัน (Cartel) ขณะที่คณะกรรมการแข่งขั นทางการค้า หรือ กขค. ก็เข้ามากำกับดูแลไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจโดยตรงของ กสทช.” ผศ.กฤษฎา ระบุ
สำหรับการฟ้อง กสทช. ในข้อหาผิดตามมาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ผศ.กฤษฎา มองว่า เป็นเรื่องการพิสูจน์ โดยเฉพาะในกระบวนการยุติธรรมใช้ ระยะเวลานานกว่าจะมีคำพิพากษา ดังนั้น สภาองค์กรของผู้บริโภคต้องเข้ ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่ อนเพื่อรักษาผลประโยชน์สาธารณะ และเฝ้าติดตามมาตรการป้องกั นการผูกขาดที่จะออกมาหลังจากนี้
ผศ.กฤษฎา ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า การควบรวมกิจการทรู - ดีแทค ไม่อยากให้ผู้บริโภคมองแค่เรื่ องค่าบริการ หรือการแข่งขันเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของข้อมูลส่วนบุ คคล การถ่ายโอนข้อมูลส่วนบุคคลของลู กค้าจากการควบรวมกิจการระหว่าง 2 บริษัทด้วย
ส่วน พันธวัช ภูผาพันธกานต์ นักวิชาการอิสระ มองว่า ในอดีตกิจการโทรคมนาคมเป็ นระบบผูกขาด เห็นได้จากการที่ผู้บริโภคต้ องซื้อโทรศัพท์มือถือและเสียค่ าบริการสูงมาก ต่อมาเมื่อมีคู่แข่งเข้ ามาในตลาด จึงเกิดการแข่งขัน ราคาค่าบริการถูกลง ธุรกิจโทรคมนาคมกลายเป็นการค้ าเสรี แต่หาก กสทช. อนุญาตให้ทรู - ดีแทคควบรวมกิจการเกิดขึ้น เหลือผู้ประกอบการน้อยราย หมายความว่า สังคมไทยเรากำลังย้อนกลับไปยุ คเดิม สู่ยุคผูกขาดอีกครั้ง
นักวิชาการอิสระ ชี้ว่า การที่ กสทช. ไม่เข้าใจในอำนาจของตนเอง ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎี กาตีความนั้น กสทช. รู้หรือกังวลกับการควบรวมกิ จการครั้งนี้ว่าจะส่งผลกระทบต่ อสังคมไทย การพิจารณาก็ต้องไม่อนุญาตให้ ควบรวมกิจการ อีกทั้งการควบรวมกิจการนี้ไม่ เพียงเป็นการควบรวมกิ จการโทรคมนาคม 2 ค่ายมารวมกันเท่านั้น แต่คือความพยายามผูกขาดเชิ งโครงสร้าง
“ความท้าทาย คือ ทำอย่างไรให้รัฐที่อุปถัมภ์ทุน หันมาอุปถัมภ์ภาคประชาชน กสทช. ควรทบทวนตัวเอง วันนี้คุณอุปถัมภ์ใคร กิจการโทรคมนาคมไม่ใช่ร้านโชวห่ วย มีผลกระทบคนเป็นสิบ ๆ ล้านคน คุณเด็ดดอกไม้ดอกเดียวก็สะเทื อนถึงดวงดาว สุดท้ายผมเชื่อว่าอย่างไรเสีย กสทช. ก็อนุญาตให้ควบรวมแบบมีเงื่อนไข รัฐเลือกจะอยู่ข้างทุน ฉะนั้นหน้าที่ของสภาองค์กรของผู้ บริโภค คือการจัดเวทีเพื่อให้ผู้บริ โภคมีอำนาจต่อรอง สร้างดุลยภาพทางอำนาจให้เกิดขึ้ น” นักวิชาการอิสระ กล่าว
นักวิชาการอิสระ กล่าวอีกว่า ข้อเสนอในเรื่องนี้ ได้แก่ 1. ถ้าอนุญาตให้ควบรวมกิจการ อยากเห็นรัฐยึดโยงผลประโยชน์ ประชาชนเป็นหลัก โดยสร้างเงื่อนไขเพื่อลดผลกระทบ และป้องกันผลกระทบที่จะเกิ ดในระยะยาว ให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด 2. กสทช. ต้องแก้ไขกฎหมายให้ทันสมัย ปรับปรุงให้สอดคล้องกับยุคสมัย และ 3. รัฐต้องจัดการเรื่องนี้ตามหลั กนิติธรรม และยังมีข้อเสนอให้ ภาคประชาชนในฐานะเจ้าของทรั พยากรคลื่นความถี่มีส่วนร่ วมในการกำหนดเงื่อนไข และให้ภาคประชาชนยื่นข้อเสนอให้ กสทช. หากท้ายสุดมีการอนุญาตให้ ควบรวมกิจการเกิดขึ้น
ด้าน ต่วนกฤษ จันทนะ ประธานสภาองค์กรของผู้บริโภคจั งหวัดพะเยา และกลุ่มผู้เสียหายเสาสั ญญาโทรศัพท์ ตำบลน้ำแวน แสดงความเป็นห่วงการควบรวมกิ จการด้านโทรคมนาคม ระหว่างทรู - ดีแทค โดยเฉพาะการแข่งขันทางการตลาดที่ จะเหลือผู้เล่นในตลาดน้อยราย เหลือ 2 เจ้าใหญ่ ในอนาคตค่าบริการอาจจะแพงขึ้น ส่วนการอนุญาตให้ควบรวมกิจการ แล้วกสทช.มากำหนดเงื่อนไขตามหลั งนั้น ประธานสภาองค์กรของผู้บริโภค จังหวัดพะเยา แสดงความไม่มั่นใจว่า กสทช. จะรักษาผลประโยชน์ให้กับผู้บริ โภคได้จริง ทั้งการกำกับดูแล และการควบคุมผู้ประกอบการที่ เหลือเพียง 2 รายในประเทศไทย
สุดท้าย ว่าที่ร้อยตรีอภิสิทธิ์ ชำนาญยา หัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวั ดพะเยา กล่าวถึงการควบรวมกิจการ ทรู -ดีแทคครั้งนี้จะเกิดผลกระทบต่ อผู้บริโภค ทำให้ผู้ประกอบการในตลาดมีผู้ เล่นน้อยราย หวั่นเรื่องของค่าบริการที่จะสู งขึ้น และการพัฒนาเสาสัญญาณ ซึ่งการขับเคลื่อนขององค์กรผู้ บริโภคหลังจากนี้ คือ การสร้างความตื่นรู้ให้กับผู้ บริโภคในจังหวัดพะเยาที่มีกว่า 4 แสนคน ได้เข้าถึงข้อมูล โดยเฉพาะทำให้ผู้บริโภคตื่นรู้ เกี่ยวกั บผลกระทบจากการควบรวมทรู - ดีแทค และหาก กสทช. อนุญาตให้ควบรวมเกิดขึ้นจริง ๆ เครือข่ายฯ จะมีข้อเสนอและมาตรการที่เสนอต่ อ กสทช. เพื่อให้ 2 บริษัทนี้คำนึงถึงประโยชน์ผู้ บริโภคมากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น