กรุงโซล, 29 พฤษภาคม 2567 – บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ จำกัด หรือ แอลจี เปิดตัว “Optimism your feed” แคมเปญระดับโลกที่ตั้งเป้าช่วยให้ประสบการณ์การใช้งานโซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยเรื่องราวเชิงบวกมากยิ่งขึ้น ด้วยการเชิญชวนให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเข้ามามีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเชิงบวกและสร้างแรงบันดาลใจบนหน้าฟีดของตนเอง
“ในฐานะแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับลูกค้า แอลจีมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้ผู้คนมองโลกในแง่ดี เราตั้งเป้าที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นกับผู้คนด้วยการมุ่งทำกิจกรรมเชิงบวกทั้งในโลกออนไลน์และโลกแห่งความเป็นจริง” คุณคิม ฮโยอึน รองประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหารแบรนด์ของแอลจี กล่าว “ในยุคของ AI แอลจียังคงมุ่งมั่นที่จะรักษาคำมั่นสัญญาอันแน่วแน่ของเราที่จะสร้าง ‘Life’s Good’ ให้กับผู้คน เราจะเดินหน้ายกระดับชีวิตของลูกค้า โดยใช้แนวทางยึดผู้คนเป็นศูนย์กลาง เพื่อสร้างความหวังสำหรับอนาคตที่ดียิ่งขึ้น”
ผลการสำรวจระดับโลกครั้งใหม่ที่จัดทำโดยแอลจีพบว่าโซเชียลมีเดียเป็นทั้งแหล่งกำเนิดของความวิตกกังวลและเป็นที่ที่ผู้คนใช้เพื่อแสวงหาความบันเทิง ติดตามความเคลื่อนไหวของเพื่อนและครอบครัว รวมถึงใช้ติดตามข่าวสารและเหตุการณ์ต่าง ๆ โดยผลการสำรวจพบว่าเกือบครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (45%) กล่าวว่าโซเชียลมีเดียของพวกเขามีเนื้อหาเชิงลบในจำนวนเท่ากับหรือมากกว่าเนื้อหาเชิงบวก ในขณะที่ประมาณหนึ่งในสี่ของผู้ตอบแบบสอบถาม (28%) กล่าวว่าเนื้อหาเชิงลบบนโซเชียลมีเดียทำให้พวกเขารู้สึกวิตกกังวลมากขึ้น และหนึ่งในห้าของผู้ตอบแบบสอบถาม (20%) กล่าวว่าโซเชียลมีเดียทำให้พวกเขาไม่มีความสุข ผลการศึกษาอื่น ๆ ยังชี้ให้เห็นว่าอัลกอริทึมมักจะส่งเสริมการสนทนาเชิงลบและการสนทนาเฉพาะกลุ่มอีกด้วย
การสำรวจระดับโลกชิ้นนี้มีเป้าหมายที่จะทำความเข้าใจถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำงานของอัลกอริทึม และวิธีการเพิ่มเนื้อหาเชิงบวกในหน้าฟีดของโซเชียลมีเดีย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือเพลย์ลิสต์ “Optimism your feed” เพลย์ลิสต์ที่มีเนื้อหาซึ่งจัดทำโดยแอลจี โดยเมื่อผู้ใช้งานเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหา ก็จะมีการดึงเนื้อหาในเชิงบวกเข้ามาเพิ่มในหน้าฟีดมากยิ่งขึ้น ซึ่ง “Optimism your feed” ถือเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Life’s Good แคมเปญระดับโลกของแอลจีที่เปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและสนับสนุนให้ผู้คนใช้ชีวิตด้วยทัศนคติในเชิงบวก
แคมเปญ ‘Optimism your feed’ รังสรรค์ขึ้นจากการร่วมมือกับกลุ่มอินฟลูเอ็นเซอร์ที่มีชื่อเสียงด้านการส่งต่อแนวคิดพลังบวกระดับโลก อย่างทิน่า ชเว, วิกตอเรีย บราว์น, จอช ฮาร์มอน และอินฟลูเอ็นเซอร์ท่านอื่น ๆ รายการเพลย์ลิสต์ 'Optimism your feed' ประกอบไปด้วยวิดีโอรูปแบบสั้นกว่า 20 รายการ โดยมีเนื้อหาครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ ตั้งแต่การสร้างแรงบันดาลใจไปจนถึงการนำเสนอคอนเทนต์ที่สร้างความรู้สึกดี ๆ
นอกจากนี้ แอลจียังได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียอย่าง ศาสตราจารย์เคซีย์ ฟีสเลอร์ นักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูลและจริยธรรมเทคโนโลยี ที่ได้รับปริญญาเอกในสาขาการคำนวณศูนย์กลางของมนุษย์ โดยศาสตราจารย์ฟีสเลอร์ได้ศึกษาวิจัยและสอนในด้านจริยธรรมเทคโนโลยี นโยบายอินเทอร์เน็ต และชุมชนออนไลน์โดยเฉพาะ และยังได้เผยแพร่ผลงานเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ เช่น การกลั่นกรองเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียและระบบการให้คำแนะนำ และเธอยังสอนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ในฐานะนักสร้างคอนเทนต์ให้แก่บุคคลทั่วไปอีกด้วย
โซเชียลมีเดียได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของหลาย ๆ คน และอัลกอริทึมเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญในการนำเสนอเนื้อหาที่เราเห็นในพื้นที่โซเชียลมีเดีย รายการเพลย์ลิสต์และแคมเปญของแอลจีทำให้ผู้ใช้ได้เห็นโพสต์ที่มีเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์ ส่งต่อพลังบวก และเสริมสร้างกำลังใจมากยิ่งขึ้น โดยการรู้เท่าทันกับสิ่งที่เราเลือกที่จะมองเห็นหรือมีส่วนร่วม จะนำมาซึ่งพลังบวกที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ความสมดุลยิ่งขึ้น รวมไปถึงการนำความสุขมาสู่ชีวิตของเราด้วย
ศาสตราจารย์ฟีสเลอร์ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "การแนะนำของอัลกอริทึมเป็นตัวกำหนดว่าเราจะเห็นอะไรบนโซเชียลมีเดีย ผ่านการคาดการณ์รูปแบบของคอนเทนต์ที่เรามีแนวโน้มที่จะเข้าไปมีส่วนร่วม อัลกอริทึมเหล่านี้สามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งคอนเทนต์ทั้งในด้านดีและไม่ดี ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าหากปราศจากการควบคุมดูแล ผู้ใช้สามารถเข้าสู่เนื้อหาที่ไม่สร้างสรรค์และเป็นอันตรายได้อย่างรวเร็ว ดังนั้น หนึ่งในแนวทางการป้องกันคือการพัฒนาความสามารถในความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Digital Literacy) และการให้ความสำคัญกับวิธีการที่อัลกอริทึมส่งผลต่อประสบการณ์ออนไลน์ของเรา แต่ข่าวดีก็คือเราสามารถควบคุมเนื้อหาบางส่วนก่อนที่เนื้อหาเหล่านั้นจะเข้าสู่กระบวนการคาดเดาของอัลกอริทึมได้ โดยหากเราเลือกที่จะมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์ จะทำให้เรามีโอกาสเห็นคอนเทนต์ที่มาพร้อมกับพลังบวกมากยิ่งขึ้น”
คุณวิกตอเรีย บราว์น อินฟลูเอ็นเซอร์ระดับโลกและวิทยากรจาก TEDx Talk ได้กล่าวว่า "นอกจากอัลกอริทึมบนโซเชียลมีเดียจะมีผลกระทบต่อคอนเทนต์ออนไลน์ที่เราเห็นได้เป็นอย่างมากแล้ว อัลกอริทึมยังมีผลต่อสุขภาพจิตของเราด้วย และนั่นคือสาเหตุว่าทำไมฉันถึงชื่นชอบแคมเปญ 'Optimism your feed' และฉันหวังว่าหลาย ๆ คนจะได้ใช้รายการเพลย์ลิสต์นี้เป็นพื้นฐานและจุดเริ่มต้นในการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมและเสริมสร้างพลังบวกในทุกด้านของชีวิต โดยแคมเปญนี้ส่งเสริมให้ทุกคนกล้าที่จะมองหาความช่วยเหลือ และเอื้อมมือออกไปหาเพื่อนเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะความยากลำบากในการแก้ปัญาด้านสุขภาพจิตส่วนมากคือการที่ไม่มีใครมองเห็นปัญหานั่นเอง ดังนั้น อัลกอริทึมของเราควรจะแนะนำคอนเทนต์ที่ทำให้เรารู้สึกเชื่อมโยงกับผู้คนมากขึ้น มากกว่าการรู้สึกแปลกแยกมากกว่าเดิม”
ผู้ที่สนใจสามารถค้นหารายการเพลย์ลิสต์ 'Optimism your feed' ได้บนแอปพลิเคชัน TikTok (@lge_lifesgood) และทางเว็บไซต์ YouTube (@LGGlobal) โดยทางแอลจีมุ่งมั่นที่จะเผยแพร่ต่อไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ พร้อมการร่วมมือกับอินฟลูเอ็นเซอร์ทั่วโลก สนใจศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแคมเปญได้ที่ เว็บไซต์ lg.com (lg.com/lifesgood).
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น