กรุงเทพฯ, 28 มีนาคม 2567 – ลาซาด้า ประเทศไทย ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ฉลองครบรอบ 12 ปีแห่งความสำเร็จในฐานะผู้ปฎิวัติวงการ ด้วยการขับเคลื่อนอีโคซิสเต็มที่เปี่ยมด้วยคุณภาพและความน่าเชื่อถือ สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มและพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง
ด้วยเทคโนโลยีและระบบโลจิสติกส์ที่ล้ำหน้า ลาซาด้ามีบทบาทสำคัญทั้งในการขับเคลื่อนวงการอีคอมเมิร์ซไทยและการส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ยิ่งไปกว่านั้น ลาซาด้ายังมุ่งเสริมสร้างศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME ในประเทศไทยมาโดยตลอด ด้วยการสนับสนุนเครื่องมือ ทรัพยากร และโอกาส ให้ ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถเปล่งประกายบนเวทีอีคอมเมิร์ซได้
เสริมแกร่งธุรกิจไทย
ลาซาด้า ประเทศไทย ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ด้วยการเสริมสร้างทักษะดิจิทัลให้สามารถปรับตัวเท่าทันความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของตลาดอีคอมเมิร์ซ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา แบรนด์ไทยได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวไทย ซึ่งเห็นได้จากการที่แบรนด์ไทยมักติดอันดับขายดีในช่วงแคมเปญต่าง ๆ
กระแสความนิยมสินค้าและแบรนด์ไทยถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับธุรกิจ SME ที่จะสร้างการจดจำแบรนด์และความผูกพันกับลูกค้า โดยลาซาด้าได้จัดเตรียมเครื่องมือ หลักสูตรอบรม ตลอดจนทรัพยากรอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยมาโดยตลอด เป็นการเร่งการเติบโตของธุรกิจบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและช่วยในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พร้อมกันนี้ ลาซาด้ายังได้พัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาโดยเฉพาะ ในการออกแบบโซลูชันทางการตลาดอีคอมเมิร์ซที่หลากหลาย เพื่อช่วยเปิดทางให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ และเริ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้อย่างรวดเร็ว ประกอบด้วย
Smart Listing คือ โซลูชันที่ช่วยให้การเพิ่มรายการสินค้าบนแพลตฟอร์มลาซาด้าเป็นเรื่องง่าย ด้วยเทคโนโลยี AI ผู้ขายเพียงป้อนข้อมูลพื้นฐาน เช่น ชื่อและขนาดสินค้า แล้วอัปโหลดภาพสินค้าเข้าสู่ระบบ เพราะ Smart Listing สามารถช่วยจัดทำรายการสินค้าให้อัตโนมัติ ทั้งเขียนคำบรรยายสินค้า ระบุจุดเด่น เลือกหมวดหมู่ประเภทสินค้า อีกทั้งยังเปิดให้ผู้ขายสามารถเปลี่ยนฉากพื้นหลังของแต่ละภาพสินค้าได้ เพื่อให้มั่นใจว่าภาพสินค้าสวยงามน่าดึงดูดที่สุด
Smart Listing
แบนเนอร์อัตโนมัติ (Artificial Intelligence Generated Content หรือ AIGC) เป็นฟีเจอร์หนึ่งบน Lazada Creative Center ที่ช่วยในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานต่างๆ เช่น แบนเนอร์ สำหรับช่วยโปรโมทร้าน สินค้า และแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยโซลูชันนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มการมองเห็นของร้าน แต่ยังปลดล็อกให้ผู้ประกอบการสามารถทุ่มเทในการดำเนินธุรกิจส่วนอื่น ๆ ได้มากขึ้น
แบนเนอร์อัตโนมัติ (AIGC)
เครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Advisor) เป็นโซลูชันที่ช่วยติดตามและวิเคราะห์ยอดขายของร้านค้าได้แบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถปรับปรุงและจัดการร้านค้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนสินค้าที่เป็นที่นิยมในคลังสินค้า การเข้าร่วมแคมเปญโปรโมชัน การมอบคูปองส่วนลดเพื่อกระตุ้นยอดขาย และการตั้งราคาสินค้าที่สามารถแข่งขันได้
เครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจช่วยให้ผู้ขายวางแผนและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูล
ลาซาด้า ประเทศไทย ยังคงเดินหน้าร่วมงานกับหน่วยงานภาครัฐและองค์กรอื่น ๆ ที่มีเจตนารมณ์ร่วมกันในการสนับสนุนธุรกิจ SME อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทฯ ได้จับมือกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ในการเปิดตัวร้าน TOPTHAI เพื่อผลักดันสินค้าไทย อีกทั้งยังร่วมกับ กรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่นในกรุงเทพมหานคร ผ่านแคมเปญ Bangkok Brand Online มาตั้งแต่ปี 2565
DITP ร่วมกับ ลาซาด้า ประเทศไทย ส่งเสริมผู้ประกอบการ SME กว่า 250 ราย ผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
สร้างเสริมทักษะอีคอมเมิร์ซ
นอกเหนือจากการสนับสนุนเทคโนโลยีและเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ SME ในการเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ แล้ว ลาซาด้ายังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะดิจิทัล เพื่อสร้างโอกาสในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลให้แก่ผู้คนอีกด้วย และหนึ่งในโครงการสำคัญด้านนี้ คือ การจัดประชุม Lazada Seller Conference เพื่อถ่ายทอดข้อมูลเบื้องลึก และถ่ายทอดเทรนด์และความรู้ในวงการให้แก่ผู้ขายและแบรนด์พันธมิตร รวมถึงจัดหลักสูตรอบรมออนไลน์ฟรีไว้รองรับผู้ที่สนใจมากกว่า 400 หลักสูตรผ่าน Lazada University เพื่อต่อยอดความรู้ทางธุรกิจให้แก่ผู้ขายจำนวนมาก
Lazada University มอบความรู้ เครื่องมือ และข้อมูลเชิงลึก ผ่านการฝึกอบรม และหลากหลายสื่อการเรียนรู้
ช่วยให้ผู้ขายสามารถจัดการร้านค้า และขยายธุรกิจสู่ความสำเร็จได้
ในปี 2566 ลาซาด้า ประเทศไทย ได้จับมือกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อจัดอบรมผู้สูงวัยในโครงการผู้ประกอบการวัยเก๋าใน 6 เมืองหลักทั่วประเทศ และล่าสุดในปี 2567 ลาซาด้ายังได้จัดโครงการประกวดคลิปวิดิโอสั้น LazAsYouWish เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์และฝึกฝนทักษะการตลาดดิจิทัล โดยทั้งสองโครงการตอกย้ำความมุ่งมั่นของลาซาด้า ประเทศไทย ที่ต้องการสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจทางดิจิทัล (Digital literacy) เพื่อผลักดันให้ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างเท่าเทียมกัน
ลาซาด้า จับมือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ริเริ่มโครงการผู้ประกอบการวัยเก๋า (ซ้าย)
นักศึกษาผู้ชนะการแข่งขันโครงการ LazAsYouWish เพื่อเสริมทักษะและผลักดันศักยภาพสู่เส้นทางการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ (ขวา)
ขับเคลื่อนประสบการณ์ที่ดีที่สุด ด้วยโซลูชันโลติสติกส์ครบวงจร
การเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ส่งผลให้ความต้องการบริการโลจิสติกส์เติบโตแบบก้าวกระโดดตามมา โดยลาซาด้า ประเทศไทย มีโครงสร้างโลจิสติกส์ที่ล้ำสมัย พร้อมรองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาของบรรดานักช้อป ผู้ขายและแบรนด์ต่าง ๆ
ปัจจุบัน ลาซาด้า ประเทศไทย มีศูนย์คัดแยกสินค้า 3 แห่ง ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ โดยทั้ง 3 แห่งมีความสามารถในการคัดแยกสินค้ารวมกันกว่า 2 ล้านชิ้นต่อวัน จึงสามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นมากในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ได้
ระบบอัตโนมัติภายในศูนย์คัดแยกสินค้าเทพารักษ์
นอกจากนี้ ลาซาด้า ประเทศไทย ยังมีบริการส่งเร็วพิเศษ (Priority Delivery) สำหรับจัดส่งสินค้าจาก LazMall หรือร้านที่ร่วมรายการให้ผู้ซื้อจาก 23 จังหวัดหลัก ภายใน 2 วันทำการ ซึ่งการจัดส่งเร็วพิเศษนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าแล้ว ยังช่วยลดอัตราการยกเลิกคำสั่งซื้อ และเพิ่มความสามารถในการเพิ่มยอดขายให้แก่แบรนด์อีกด้วย ทั้งนี้ ลาซาด้ายังได้มีการขยายจำนวนและความสามารถของคลังสินค้าและเทคโนโลยีที่ใช้ในคลัง ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำด้านอัตราการมีสินค้าเตรียมนำส่ง (Ready To Ship rate) พร้อมยกระดับประสิทธิภาพในการดำเนินงานและประสบการณ์ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น