SME Biz Talk รายการทอล์กโชว์ธุรกิจรูปแบบใหม่ ฉีกแนวด้วยสาระความรู้คู่เสียงฮา กลับมาสร้างปรากฏการณ์เปิดสมองการค้า ขุดขุมทรัพย์ธุรกิจให้เอสเอ็มอีไทยกันอีกครั้งใน SME Biz Talk ซีซั่น 4 ซึ่งได้เดินมาถึงครึ่งทางแล้วจากทั้งหมด 12 ตอน แต่กระแสความชื่นชอบยังคงมีอย่างต่อเนื่อง จากผู้ชมทั้งทางทีวีและช่องทางออนไลน์ ด้วยยอดผู้รับชมไลฟ์เกินหลักแสนวิวในทุกตอน และเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับใครที่พลาดโอกาสรับชมในตอนแรกๆ ไป บทความนี้ ได้นำเอา 6 วิธีคิดจากธุรกิจเอสเอ็มอีที่น่าสนใจ รวบรวมจาก EP ที่ได้ออกอากาศกันไปแล้ว มาจุดประกายความคิดผู้ประกอบการไทย ให้นำไปปรับใช้เพื่อสร้างธุรกิจโต ดังนี้
สร้างมาตรฐานทะยานได้ไกลกว่า แนวคิดการทำธุรกิจที่เป็นเหมือนคัมภีร์ที่ใช้ตอบทุกคำถามในการดำเนินธุรกิจที่มีเป้าหมายสู่การเติบโต โดยธุรกิจ “โกโก้ร้านไอ้ต้น” มีเป้าหมายต้องการจะสร้างแฟรนไชส์ของตัวเอง จึงต้องใส่ใจ เน้นการวางแผน สร้างมาตรฐานในทุกขั้นตอน และมีระบบในการพัฒนาคุณภาพอย่างชัดเจน เริ่มต้นง่ายๆ จากการตั้งชื่อ LINE ที่เปลี่ยนจากไอดีแบบสุ่มให้กลายเป็นชื่อแบรนด์ ผ่านเครื่องมือ Premium ID ที่จะช่วยทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ง่าย เร็ว และบอกต่อได้ เรื่องเล็กน้อยและง่ายดายเช่นนี้ ก็ถือเป็นสิ่งที่ธุรกิจควรวางรากฐาน ทำตั้งแต่ต้น เพื่อให้ไปต่อได้อย่างมั่นคง
หาเพื่อนร่วมทางลงทุนร่วมกัน เมื่อธุรกิจเริ่มมั่นคงและต้องขยาย อย่าเทใจไปที่การลงทุนด้วยตัวเองเพียงอย่างเดียว การหาพันธมิตรร่วมลงทุนเพื่อขยายธุรกิจในตลาดใหม่ เป็นทางเลือกที่ธุรกิจยุคใหม่นิยมทำกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะเมื่อต้องขยายไปในตลาดที่ตัวเราเองยังไม่ถนัด โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ แบรนด์ Math Talent by Dr. Ying สถาบันสอนคณิตคิดเป็นภาพ เปลี่ยนการเรียนเลขของเด็กๆ ให้สนุกขึ้นและเข้าใจได้เร็วกว่าที่เคย ได้ใช้กลยุทธ์นี้ในการขยายธุรกิจไปในต่างประเทศ โดยมองหานักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญ และพร้อมที่จะลงทุนร่วมหัวจมท้ายไปด้วยกันในการเติบโต แนวทางนี้ไม่เพียงลดความเสี่ยงในเรื่องการลงทุน แต่ยังทำให้มีเพื่อนคู่คิดที่อาจมีข้อมูลดีๆ มาแบ่งปันกันได้อีกด้วย
อย่าตกใจเมื่อไอเดียถูกก็อปปี้ เป็นธรรมดาเมื่อพบว่า ไอเดียที่เราพยายามสรรค์สร้างขึ้นมาด้วยความยากลำบาก ถูกคนอื่นลอกเลียนแบบไปใช้หาประโยชน์ แบรนด์ Mommy Booster เครื่องดื่มจากหัวปลีออร์แกนิค เป็นหนึ่งในเอสเอ็มอีที่เผชิญสถานการณ์นี้ โดยผู้เชี่ยวชาญได้ให้ข้อแนะนำด้วยแนวคิดใหม่ ไม่ต้องตกใจ แต่ให้มองเป็นโอกาสในการขับเคลื่อนและพัฒนาตัวเอง เพราะสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า เราคือผู้นำ เป็นเจ้าตลาด สิ่งที่ควรทำคือเร่งสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งและยิ่งใหญ่กว่ามุ่งรักษามาตรฐานของสินค้าและพัฒนาต่อไป โดยใช้ข้อมูลลูกค้าที่มีนำมาวิเคราะห์ความต้องการเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงใจ ตรงจุดยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้ารู้จักเราดีขึ้น และเชื่อมั่น เชื่อใจในแบรนด์เรา เมื่อนั้น ถึงมีของก็อปปี้อออกมา ลูกค้าก็ไม่หนีไปไหนแน่นอน
มองปัญหาให้ทะลุปรุโปร่ง ในการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการมักถูกท้าทายด้วยปัญหาต่างๆ อยู่ทุกวัน โดยเฉพาะความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า ที่หลายแบรนด์มักปรับตามไม่ทัน แก้ไม่ตก ดังเช่นแบรนด์ Le Viya Wellness Spa ที่ประสบปัญหาลูกค้าหนาแน่นในสาขาเดียว แม้จะเปิดสาขาอื่นอีกมากมาย โดยผู้เชี่ยวชาญได้ให้ข้อแนะนำถึงการวิเคราะห์ที่มาที่ไปของปัญหาให้ดีเสียก่อน อย่าตกหลุมพราง “Marketing Myopia” หรือ ‘วิสัยทัศน์สั้นทางการตลาด’ การหมกมุ่นกับผลิตภัณฑ์มากเกินไป จนอาจทำให้แก้ปัญหาผิดจุด โฟกัสผิดทาง ผู้ประกอบการต้องวิเคราะห์ให้ออกว่าอะไรคือปัญหาที่แท้จริง ด้วยการพูดคุย ทำแบบสำรวจความพึงพอใจลูกค้า ด้วยรูปแบบ วิธีการเก็บข้อมูลที่ถูกต้อง ถูกทิศทาง จะช่วยทำให้เข้าใจลูกค้าได้ ก่อนจะปักใจเชื่อว่ามันใช่อย่างที่คิด
ขายของให้ได้ ต้องอาศัยเรื่องราว ต้องยอมรับว่าในสมัยนี้ จะขายของให้ได้ดีต้องอาศัยคอนเทนต์ การสร้างเรื่องราวให้คนสนใจ นำไปสู่การอยากทดลองใช้สินค้าและบริการ แบรนด์ Corgi in the Garden คาเฟ่น้องหมาเพื่อคนรักคอร์กี้ เข้าใจประเด็นนี้เป็นอย่างดี จึงได้สร้างคอนเทนต์ในรูปแบบที่ใช่ โดนใจคนรุ่นใหม่อย่างวิดีโอสั้น บอกเล่าเรื่องราวให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันธ์กับน้องหมาแต่ละตัว พร้อมเดินหน้าการตลาดดิจิทัล เพื่อขยายการรับรู้ สร้างความสนใจให้กับคอนเทนต์ที่สร้างมา ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ของร้าน เพิ่มการเข้าถึงวีดีโอด้วยการลงโฆษณาผ่าน LINE Ads และกระตุ้นการตัดสินใจด้วยการทำคูปองผ่าน LINE SHOPPING ทำคอนเทนต์ดี มีเครื่องมือขยายการรับรู้ มีคูปองกระตุ้นการซื้อได้ทันใจ จนทำให้ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นเพียบ!
ส่งไม้ต่อธุรกิจแบบมืออาชีพ หลายธุรกิจเอสเอ็มอี มักเป็นธุรกิจครอบครัว ที่มีการบริหารงานแบบง่ายๆ เข้าใจกันเองระหว่างคนในครอบครัว ระบบเช่นนี้อาจสร้างธุรกิจและสร้างยอดขายได้ในยุคก่อน แต่ในยุคสมัยใหม่นี้ เอสเอ็มอีต้องรู้จักปรับตัว พัฒนาการบริหารงานในรูปแบบมืออาชีพ ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ร้านขายของเล่นเด็กนำเข้าจากทั่วโลก Hello Neeya 48 อีกหนึ่งตัวอย่างธุรกิจครอบครัว ก่อตั้งจากรุ่นคุณแม่ในวัย 70 ปี ที่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ ได้เดินหน้าปรับธุรกิจเพื่อส่งต่อสู่รุ่นลูก ด้วยการพัฒนาปรับโฉมแบรนด์ให้มีความโมเดิร์น ทันสมัย นำเอาเครื่องมือดิจิทัลเข้ามาใช้อย่างเป็นระบบ ที่สำคัญ ปรับวิธีคิดการบริหารภายในให้เป็นไปอย่างมืออาชีพ อาทิ การทำระบบสำนักงานใหม่ กำหนดเป้าหมายธุรกิจ ประชุมทีมงานและพนักงานด้วยกำหนดการที่แน่นอนและสม่ำเสมอ นับเป็นธุรกิจตัวอย่างที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อเปลี่ยนผ่านธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างลงตัว เข้าใจ เพื่อการเติบโตที่ไม่สะดุดสำหรับธุรกิจครอบครัว
แนวคิดน่าสนใจเหล่านี้ เป็นเพียงเนื้อหาส่วนหนึ่งจาก SME Biz Talk ซีซัน 4 ที่ออกอากาศผ่านมาเท่านั้น เนื้อหารายการแบบเต็ม จะอัดแน่นด้วยความรู้ สนุก เรียกเสียงฮาแค่ไหนนั้น ต้องติดตามด้วยตัวเอง รับรองว่าได้ครบทุกรสอย่างแน่นอน เฝ้าหน้าจอรอชม SME Biz Talk ซีซั่น 4 กันได้ทุกสัปดาห์ ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 10.00 น. ทาง Workpoint TV ช่อง 23 หรือรับชมไลฟ์สดผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ LINE: @linebizth และเฟซบุ๊ก LINE for Business ทั้งนี้ ยังสามารถรับชมรายการ SME Biz Talk ซีซัน 4 ทุกตอนย้อนหลังได้ที่ YouTube: LINE for Business หรือคลิก https://lin.ee/LIRMqo8/wcvn
#SMEBizTalk2023 #SMEBizTalkSeason4 #LINEforBusiness
เกี่ยวกับ LINE for Business
กลุ่มบริการจากแพลตฟอร์ม LINE สำหรับภาคธุรกิจไทย ที่มุ่งยกระดับศักยภาพการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ของผู้ประกอบการไทยให้เทียบเท่าธุรกิจระดับสากล สู่การเติบโตรับโลกยุคใหม่ได้อย่างยั่งยืน อันประกอบไปด้วย 2 กลุ่มโซลูชั่นหลัก ได้แก่ LINE Official Account บัญชีทางการที่สามารถเชื่อมต่อกับหลากหลายเครื่องมือเพื่อสร้างหน้าร้านออนไลน์ ด้วยยอดการเปิดบัญชีในปัจจุบันกว่า 6 ล้านบัญชี และ LINE Ads โซลูชั่นในการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE ด้วยตำแหน่งโฆษณาที่หลากหลายครอบคลุมถึง 6 บริการ รวมไปถึงเครื่องมืออื่นๆ อีกมากมายที่ช่วยให้ภาคธุรกิจเติบโตผ่านแชตได้อย่างครบวงจร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น