วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2566

วว. /วช. ปั้นผู้ส่งเสริมพัฒนาแปลงเกษตรรุ่นที่ 2 มุ่งยกระดับมาตรฐานการเกษตรของไทยให้ยั่งยืน

 


ดร.พัชทรา   มณีสินธุ์   รองผู้ว่าการบริการอุตสาหกรรม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ผู้ส่งเสริมและพัฒนาแปลงเกษตร รุ่นที่ 2”  ซึ่ง วว. โดย หน่วยฝึกอบรม กลุ่มบริการอุตสาหกรรม  ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยและนวัตกรรมจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)  ในการดำเนินโครงการ “การถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อสร้างผู้ส่งเสริมและพัฒนาแปลงเกษตร และผู้ประเมินแปลงเกษตรเบื้องต้น ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและเกษตรอินทรีย์เพื่อยกระดับท้องถิ่นไทย” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ภาคการเกษตรที่เป็นวัตถุดิบตั้งต้นของอาหาร มีความรู้เรื่องการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและเกษตรอินทรีย์  มีคุณภาพชีวิตที่ดีและปลอดภัย  นำไปสู่การกำหนดนโยบายเพื่อให้มีผู้ส่งเสริมและพัฒนาแปลงเกษตรในระดับท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชมรมเพื่อนปาริชาต วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพตำบลบางคูวัด และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรทางการแพทย์เพื่อสังคม ในวันที่  28 มิถุนายน 2566 ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 5 อาคาร Admim วว. เทคโนธานี คลองห้า จังหวัดปทุมธานี

“...ปัจจุบันประเทศไทยตระหนักถึงการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์กับคุณภาพชีวิตและการศึกษาเพิ่มมากขึ้น มีการยกระดับคุณภาพการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง มีการบริโภคอาหารปลอดภัยเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยเฉพาะอาหารในกลุ่มเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเกษตรอินทรีย์ได้ถูกกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ โดยให้ทุกภาคส่วนร่วมปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อดำเนินการปรับเปลี่ยนระบบการผลิตที่พึ่งพาการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมี มาเป็นการพึ่งตนเองในการผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์และสารอินทรีย์ โดยเป็นประโยชน์ในทุกมิติ ทั้งมิติของอาหารปลอดภัย ความปลอดภัยของเกษตรกร การประหยัดค่าใช้จ่าย การฟื้นฟูนิเวศของดิน/ทรัพยากรธรรมชาติ และการสำนึกต่อผู้บริโภคด้านความปลอดภัย ช่วยลดการบริโภคที่มีสารเคมีตกค้าง ลดอัตราการเจ็บป่วยซึ่งเกิดจากการบริโภคอาหารที่มีสารพิษในแต่ละปี โดยเฉพาะโรคมะเร็งที่นับเป็นสาเหตุของการตายในลำดับต้นๆของประเทศไทย อย่างไรก็ตามพบปัญหาหลักคือ กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ ยังไม่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาแปลงเกษตรอย่างทั่วถึง และยังไม่ได้รับการประเมินแปลงเกษตรอย่างเพียงพอตามไปด้วย ส่งผลให้ไม่สามารถต่อยอดไปสู่การได้รับการตรวจประเมินรับรองมาตรฐานทางการเกษตรและเกษตรอินทรีย์ได้...” รองผู้ว่าการบริการอุตสาหกรรม วว. กล่าวถึงที่มาในการดำเนินโครงการฯ

ทั้งนี้การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ผู้ส่งเสริมและพัฒนาแปลงเกษตร รุ่นที่ 2” ถ่ายทอดความรู้นำโดย นางชลธิชา นิวาสประกฤติ  นักวิจัยอาวุโส ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์ กลุ่มวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ วว. และทีมคณะวิจัย บรรยายเรื่อง มาตรฐานสินค้าเกษตร มกษ. 9000-2564  ใน 2 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1) เกษตรอินทรีย์ ในด้านการผลิต การแปรรูป การแสดงฉลากและการจำหน่าย ผลิตผลและผลิตภัณฑ์อินทรีย์ และ  2) การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร  ซึ่งจะก่อให้เกิดการจัดการความรู้ การมีส่วนร่วม และการนำไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ให้มีศักยภาพในการส่งเสริมและพัฒนาแปลงเกษตรของตนเองและชุมชน เป็นการพึ่งพาตนเอง รวมทั้งช่วยสร้างอาชีพและรายได้ ตลอดจนส่งเสริมการยกระดับมาตรฐานทางการเกษตรของประเทศไทยให้ยั่งยืน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ศูนย์ IVF “รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง” เผยเทรนด์สาวๆ วัย 30-35 ปี ทั้งไทยและต่างชาติ แห่ฝากไข่มากขึ้น

  โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง  มุ่งมั่นยกศักยภาพสู่การเป็ นโรงพยาบาลชั้นนำ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีการแพทย์ที่ แม่นยำ อีกหนึ่งทางเลือกโรงพยาบาลระ...