กรุงเทพฯ 21 ตุลาคม
2565
– กลุ่มทรู โดย ทรูปลูกปัญญา นำโดย นายประพาฬพงษ์ มากนวล (ที่ 2 จากซ้าย)
รองผู้อำนวยการ ฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม และสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย โดย
นายอดิศักดิ์ อมรฉัตร (ที่ 2 จากขวา) เลขาธิการฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
นำโดย ศ.สพญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ (ที่ 3 จากซ้าย) ประธานมูลนิธิ
Earth Agenda Foundation นายอลงกต เอื้อไพบูลย์ (กลาง)
ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา และนายชาญ รุ่งเรืองเดชวัฒนา (ซ้าย) Film Director บริษัท Whip
House จำกัด ร่วมจัดกิจกรรมเวิร์คช็อป ‘สร้างคอนเทนต์ให้ปังบน TikTok’ ให้กับนิสิต นักศึกษา
จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ
ทั่วประเทศ จำนวน 50 ทีมที่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ
จากการประกวดภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสังคม
ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา
ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 18 True Young Producer Awards 2022 ในหัวข้อ ‘โลกพัง Young เปลี่ยน’ รูปแบบ Online เพื่อให้น้องๆ ได้เรียนรู้ สร้างคอนเทนต์ให้ปังบน TikTok พัฒนาทักษะความรู้และเข้าใจถึงเนื้อหา ข้อมูลการทำคลิปโฆษณาเพื่อสังคม
กับวิทยากรมืออาชีพที่อยู่ในสายงานด้านต่าง ๆ ที่มาร่วมถ่ายทอดความรู้และสร้างพลังบวกให้คน
GEN Z
และเพิ่มพูนประสบการณ์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการผลิตผลงานผ่านหัวข้อต่าง
ๆ ดังนี้
· ‘เมื่อโลกพัง
ทำไม Young ต้องมาเปลี่ยน’
โดย นายธีรพล งามสินจำรัส Creative Consultant สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย เล่าถึงเบื้องลึกของโจทย์ปีนี้ว่า
เนื่องจาก 2-3ปี ที่ผ่านมา ด้วยความสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
ส่งผลให้โลกของเราวันนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว เกิดปัญหาต่างๆ ในสังคมมากมาย “โจทย์ โลกพัง Youngเปลี่ยน “ จึงเกิดขึ้น
เพราะอยากฟังมุมมองของน้องๆ
ว่ามองโลกหลังจากยุคโควิดอย่างไรบ้าง
ต้องการให้คนมาเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นด้วยพลังของเยาวชน Gen Z
·
‘คอนเทนต์ดี
มีชัยไปกว่าครึ่ง’ โดย อาจารย์บรรยงค์
สุวรรณผ่อง ประธานกรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ให้เกียรติมาร่วมบรรยายว่า
การผลิตคอนเทนต์ที่ดี ภาษาที่ใช้เพื่อการสื่อสารนั้นต้องชัดเจน
กลุ่มคำที่ใช้ต้องถูกต้องและเหมาะสมตามสถานการณ์ จะทำให้คนดูมองเห็นเห็นภาพให้ความรู้สึกชัดขึ้นเป็นพิเศษ
·
‘วิธีการสร้าง Content
ให้ดังโดนใจคนไทยใน Tiktok’ โดย
นายณภัทร ศิลาพันธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ด้านเนื้อหาและการตลาดดิจิทัล
กลุ่มทรู มาให้ความรู้และแนะนำทริกดีๆกับน้องๆ ว่าต้องจับกระแสที่คนสนใจ และทำให้คนหยุดนิ้วโป้งที่จะไม่เลื่อนคลิปของเรา
พร้อมเล่าเรื่องให้ต่างออกไป และต้องทยอยเฉลยออกมาให้คนสนใจภายใน
3-5
วินาที ในแต่ละช่วงของคลิป เพราะแพลตฟอร์ม TikTok แต่ละคอนเทนต์ส่วนมากจะมีความยาวโดยประมาณแค่ 1-2 นาทีเท่านั้น
· ‘เคล็ดลับครีเอท
TikTok
สุดปัง โดดเด่นไม่ซ้ำใคร’
โดย น.ส.โสรยา
วงษ์พัดอำพร เจ้าของ Account
TikTok : @fern_fernforfun มาร่วมแชร์เคล็ดลับก่อนจะเข้าสู่การเป็นดาว
TikTok อยากให้ทุกคนลองเป็นครีเอเตอร์
สร้างช่องของตัวเอง โดยเริ่มจากสิ่งที่ชอบและถนัดมากที่สุด สร้างคอนเทนต์เกาะกระแสสังคม
และให้แตกต่างจากเดิม ก็จะทำให้คลิปของเราติดกระแสไวรัลได้ในที่สุด
·
‘(TiK) ติ๊กให้ตรงจุด (Tok) ตอกให้ตรงประเด็น’
โดย น.ส.ภาธิดา อัครจินดานนท์ Group
Creative Director at The Leo Burnett Group Thailand ผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ True Young Producer Awards 2009 ร่วมแชร์ประสบการณ์ให้น้องๆฟังว่า TikTok
ถือเป็น Social Media ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้
นักครีเอเตอร์ต้องเน้นถึงการสร้างคลิปให้ตรงประเด็น
ตรงจุด เพราะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
·
‘การถ่ายภาพและวิดีโอ
ด้วยมือถือแบบมืออาชีพ’ และ ‘เทคนิคการนำเสนอให้ดูน่าสนใจ’ โดย
นายธชปาณ ปิติตรานันท์ เจ้าของช่อง Here’s Jae ชนะเลิศการประกวดโครงการ True
Young Producer Awards 2013 มาแนะนำเทคนิคดีๆ
เกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ต้องเน้นมุมมองการถ่ายภาพและองค์ประกอบให้ชัดเจน
จัดความสมดุลย์ของภาพ เพื่อภาพที่สมจริง ต้องหาคอนเซ็ปของงาน รู้จักอุปกรณ์กล้องถ่ายภาพ
และกล้องวิดีโอ ฟังก์ชันต่างๆ ให้ชำนาญมือ การถ่ายวิดิโอต้องกระชับได้ใจความ
จึงจะดึงดูดให้ดูน่าสนใจได้
หลังจากจบกิจกรรมเวิร์คช็อปตลอดทั้ง
2
วัน น้องๆ ได้รับแรงบันดาลใจมากขึ้น เข้าใจกระบวนการผลิต
คอนเทนต์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำมาต่อยอดไอเดียให้ตอบโจทย์ในฉบับของตัวเอง นอกจากนี้ทั้ง
50 ทีม
จะได้รับทุนสนับสนุน ทีมละ 3,000 บาท สำหรับนำไปผลิตคลิปโฆษณา ปรับปรุงแก้ไขผลงานให้ดียิ่งขึ้น
และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะพิจารณาตัดสิน พร้อมประกาศผล 11 ทีม เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ
ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ทาง Facebook
Fanpage : True Young Producer Awards สามารถดูรายละเอียดและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ได้ที่ ฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม ทรูปลูกปัญญา โทร. 02-858-6279
หรือ 089-139-6064
หรือ www.trueplookpanya.com
#True #YPA2022 #TikTok
#TrueYoungProducerAwards
#TruePlookPanya #ปลูกความรู้
#โลกพังYoungเปลี่ยน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น