วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2564

อุตสาหกรรมประชาสัมพันธ์ไทย ตอบโจทย์ธุรกิจและสังคมยุคใหม่ได้ตรงเป้า สู่อีกปีแห่งการเติบโตของวงการการประชาสัมพันธ์

 


กรุงเทพฯ, 2 ธันวาคม 2564 - สมาคมประชาสัมพันธ์และการสื่อสาร หรือ PRCA ประกาศจัดงานเปิดตัวสมาคม PRCA ประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยมีบรรดาสมาชิกรายสำคัญของสมาคม PRCA ประเทศไทยตลอดจนคนในแวดวงการประชาสัมพันธ์ของไทยให้ความสนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

บรรดานักประชาสัมพันธ์แถวหน้าของไทยได้มารวมตัวกันในงาน 'The Rise of PR: An Introduction to PRCA Thailand' เพื่อรับทราบถึงบทบาทความสำคัญของสมาคม PRCA ในการเชื่อมโยงบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมประชาสัมพันธ์หรือพีอาร์เข้าด้วยกันเพื่อให้ได้แนวทางการดำเนินงานที่ดีที่สุด และยังได้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นเรื่องคุณค่าของ PR ที่ทวีความสำคัญมากขึ้นในยุคที่ผู้บริโภค พนักงาน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ ต้องการเนื้อหาคอนเทนท์ที่นำเสนอเรื่องเล่าแบรนด์และบริษัทที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น

 

A picture containing text, electronics, computer

Description automatically generated

วิทยากรรับเชิญที่มาร่วมพูดคุยภายในงาน ยังพูดถึงแนวโน้มและวิธีการวัดผลการประชาสัมพันธ์ที่ประสบความสำเร็จและเหมาะสมสำหรับอนาคต โดยปี 2565 ที่จะมาถึงนี้ ทุกสัญญาณบ่งชี้ถึงการเติบโตต่อเนื่องรวมถึงบทบาทของอุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์ในไทยและทั่วภูมิภาคในฐานะแหล่งความรู้สำคัญสำหรับผู้นำในองค์กรธุรกิจและสังคม

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์สามารถเติบโตท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอัตราเลขเกือบสองหลัก (double digit growth) และเนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามาพลิกโฉมอุตสาหกรรมสื่ออย่างรวดเร็ว (disruption) รวมถึงความต้องการการเล่าเรื่องแบรนด์และข้อกำหนดสำหรับความรับผิดชอบจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย ส่งผลให้อุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์ยังคงมีบทบาทความสำคัญในฐานะอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในกลุ่มงานให้บริการด้านการตลาด

“อุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์ได้รับความสนใจจากบรรดาผู้บริหารระดับสูง (C-suite) ในแง่ศักยภาพในการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านการสร้างเนื้อหาคอนเทนท์และความสามารถในการสนับสนุนองค์กรต่าง ๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการชื่อเสียงในสภาพแวดล้อมการทำงานที่ซับซ้อนและท้าทาย ซึ่งดูเหมือนจะมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นทุกที”
คุณทารา มิวนิส ประธาน 
PRCA เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “เรามองการเติบโตของอุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์เป็นเทรนด์ในระยะยาว เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้มีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะตอบสนองความต้องการของธุรกิจและสังคมยุคใหม่”
 

อุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์กำลังก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรมชั้นนำที่ทุกฝ่ายต้องการร่วมงานด้วย ​​เนื่องจากแบรนด์ต่าง ๆ ต้องการความช่วยเหลือในเรื่องการแบ่งปันข้อมูล การดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส และช่วยให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง

เพื่อให้สอดคล้องกับอนาคตความสำคัญของการเล่าเรื่องแบรนด์และการสร้างชื่อเสียงของแบรนด์และองค์กร สมาคมประชาสัมพันธ์และการสื่อสาร (PRCA) อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์ในฐานะกลุ่มบริษัทชั้นนำที่มีบริการที่ดีที่สุดที่ลูกค้าสามารถไว้วางใจได้ว่าจะสามารถสื่อสารไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของพวกเขาได้อย่างเหมาะสมและตรงจุด

Graphical user interface

Description automatically generated

คุณแคโรลีน ฮซุ กรรมการผู้จัดการ APAC บริษัท Hoffman Agency กล่าวว่า บรรดาองค์กรธุรกิจควรให้บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมพีอาร์เป็นผู้นำแคมเปญการสื่อสารแบบบูรณาการ เนื่องจากนักประชาสัมพันธ์มีความเชี่ยวชาญและมีทักษะเฉพาะทางที่ออกแบบมาเพื่อชักจูงโน้มน้าวผู้ชม แม้กระทั่งผู้ชมที่มีความลังเลสงสัยมากที่สุด อย่างไรก็ดี คุณฮซุ เน้นย้ำว่า งบประมาณของแคมเปญประชาสัมพันธ์ควรปรับเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจอันเป็นผลมาจากองค์กรธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คุณซูยังระบุด้วยว่า งบประมาณของแคมเปญประชาสัมพันธ์ในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปนั้นสูงมาก ในขณะที่ในเอเชียกลับน้อยมาก

“งบประมาณด้านการสื่อสารการตลาดมีความไม่สมดุลกันอย่างมากเมื่อเทียบกับแต่ละภูมิภาค” คุณฮซุกล่าว

Graphical user interface, application

Description automatically generated

ภายในงาน คุณรวิศ หาญอุตสาหะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด และ คุณสายใย สระกวี Head of Communications and Public Affairs จากบริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงผลกระทบและอิทธิพลของอุตสาหกรรมพีอาร์จากมุมมองขององค์กรที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย

Graphical user interface, website

Description automatically generated

คุณรวิศ กล่าวว่า "ในช่วงเวลา 3-5 ปีที่ผ่านมา วิธีการที่ผู้บริโภคได้รับข่าวสารนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด โดยพีอาร์ได้นำแนวทางการสื่อสารส่วนบุคคล (personalized approach) มาปรับใช้ ดังนั้น เนื้อหาของข่าวสารควรมีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับผู้ฟังมากขึ้น การสื่อสารทุกประเภทจึงจะต้องมีกระบวนการคิดอย่างรอบคอบ และมีแนวทางการตลาดที่แม่นยำยิ่งขึ้น” ซึ่งมีเพียงอุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์เท่านั้นที่สามารถส่งมอบบริการเหล่านี้ได้

Graphical user interface

Description automatically generated

คุณสายใย จากกูเกิล ประเทศไทย ได้แบ่งปันมุมมองของเธอว่า ถึงแม้อุตสาหกรรมและเทรนด์จะมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เช่น แหล่งที่มาของข่าวสารข้อมูลที่ผู้บริโภคพึ่งพา อย่างไรก็ตาม แนวคิดหลักเรื่องที่พีอาร์จะต้องสื่อสารอย่างไรให้ถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่นั้นยังคงเหมือนเดิม เธอยังกล่าวเสริมด้วยว่า “การจัดการแบรนด์เพื่อรักษาภาพลักษณ์และชื่อเสียงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก และนั่นคือสิ่งที่พีอาร์ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเพื่อช่วยให้แบรนด์มีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือ”

การประชาสัมพันธ์ได้ใช้แนวคิดด้านสื่อสารมวลชนซึ่งยึดหลักความถูกต้องและความโปร่งใส โดยสิ่งนี้ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้อุตสาหกรรมพีอาร์มีความพร้อมและเหมาะสมในการตอบสนองความต้องการของธุรกิจสมัยใหม่มากกว่าบริการอื่น ๆ

Graphical user interface

Description automatically generated

วิทยากรท่านอื่น ๆ ภายในงาน ได้แก่ คุณคาริณ โลหิตนาวี ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ Midas PR Group ซึ่งกล่าวถึงมุมมองจากตำแหน่งผู้นำในฐานะประธาน PRCA ในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

Graphical user interface, application

Description automatically generated

นอกจากนี้ คุณริชาร์ด แบ๊กนาวด์ (Richard Bagnall) ประธาน AMEC หุ้นส่วนผู้จัดการร่วมระดับโลก และ CEO ของ CARMA ยุโรปและอเมริกา ได้กล่าวถึงเครื่องมือการวัดผลเพื่อประเมินผลกระทบของแคมเปญประชาสัมพันธ์ว่า “การมีมาตรวัดที่ทันปัจจุบันที่สุดซึ่งช่วยบอกเล่าการวัดผลที่มีความหมายถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากคุณไม่สามารถใช้มาตรชี้วัดดังกล่าวจากเครื่องมือติดตามหรืออุปกรณ์ดีไวซ์เพียงอย่างเดียวได้ กระบวนการคิดก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพีอาร์จึงมีความสำคัญ ดังนั้น เราต้องริเริ่มคิดในแง่ของวิธีการวัดผล ที่มีทั้งวัดผลแบบทั่วไป ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ และผลลัพธ์ที่ครอบคลุมครบถ้วน เพราะการประชาสัมพันธ์ไม่ใช่แค่เพียงการส่งข่าวสารออกไปในวันรุ่งขึ้นอีกต่อไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ที ลีสซิ่ง จับมือ ศรีประจันต์วัฒนยนต์ จัดอบรม "ขับขี่ปลอดภัย ร่วมใจลดมลพิษ" โรงเรียนสงวนหญิง จ.สุพรรณบุรี

  บริษัท ที ลีสซิ่ง จำกัด  ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้ อรถจักรยานยนต์  ในเครือ เอ็ม บี เค  เล็งเห็นความสำคัญของการขับขี่ รถบนท้องถนนอย่างปลอ...