เป็นเวลากว่า 3 ปีแล้วหลังจากที่กระทรวงคมนาคมไ
ทำความรู้จักบริการ และร่างกฎหมายแอปเรียกรถ
ในยุคสมัยที่ชีวิตของผู้คนขับเค
กระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางบก จึงได้ผลักดันให้มีการออกกฎหมาย
ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างกฎหมายฯ ดังกล่าวยังครอบคลุมในประเด็นต่
เมื่อแอปเรียกรถถูกกฎหมาย แล้วใครบ้างที่ได้ประโยชน์
- ผู้โดยสาร หรือประชาชนทั่วไปที่ใช้บริการข
นส่งสาธารณะจะได้รับความสะดวกสบ ายในการสัญจรเดินทาง ซึ่งเพิ่มทางเลือกให้สามารถใช้บ ริการได้ทั้งการโบกรถแท็กซี่แบบ เดิม หรือเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อให้มารับได้ถึงที่โดยไม่ต้ องรอนาน สามารถคาดการณ์ระยะเวลาการเดินท างได้ ทั้งยังมีการแสดงราคาที่โปร่งใส ให้ทราบก่อนการเดินทางทุกครั้ง และยังสามารถเลือกวิธีการชำระเงิ นได้ตามความสะดวก ไม่ว่าจะด้วยเงินสดหรือตัดบัญชี ผ่านแอปพลิเคชันได้เลย ที่สำคัญคือ มาตรฐานด้านความปลอดภัย เพราะมีระบบติดตามการเดินทางแบบ เรียลไทม์ มีฐานข้อมูลของคนขับที่สามารถตร วจสอบได้หากมีเหตุฉุกเฉิน และมีระบบร้องเรียนหรือระบบให้ค วามช่วยเหลือตลอดเวลา - ผู้ขับขี่ ก็จะสามารถหารายได้เสริมและสร้า
งประโยชน์จากทรัพย์สินอย่างรถยน ต์ที่มีอยู่เพื่อก่อให้เกิ ดรายได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องโดนดำเ นินคดีทางกฎหมายเหมือนที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันห ลายรายยังมอบสิทธิประโยชน์ให้กั บคนขับเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นประกันอุบัติเหตุใน ขณะให้บริการ ระบบหรือเทคโนโลยีด้านความปลอดภั ยที่ช่วยสร้างความอุ่นใจให้คนขั บ รวมไปถึงบางรายอาจมีผลิตภัณฑ์ด้ านการเงินอย่างสินเชื่อหรือการผ่ อนชำระสินค้าเพื่อสนับสนุนหรื อแบ่งเบาภาระให้กับคนขับด้วย - ในส่วนของแพลตฟอร์มหรือผู้ให้บริ
การแอปพลิเคชัน ถือเป็นโอกาสในการพัฒนาและขยายธุ รกิจได้อย่างเต็มที่และมีประสิ ทธิภาพมากขึ้น เพราะเมื่อเปิดให้มีการแข่งอย่า งเสรี ย่อมส่งผลให้เกิดการยกระดับของทั้ งอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการพัฒนามากขึ้น ทั้งในด้านมาตรฐานการบริการที่ดี ยิ่งขึ้น ราคาในการให้บริการที่สมเหตุสมผ ล ซึ่งผู้ที่จะได้รับประโยชน์สูงสุ ดก็คือผู้บริโภคนั่นเอง - สำหรับกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจว่าบริการเห
ล่านี้จะมาแย่งอาชีพหรือแย่งผู้ โดยสาร แต่ในความเป็นจริงแล้ว ภาครัฐพยายามสร้างความสมดุลเพื่ อให้อุตสาหกรรมบริการเดินทางขนส่ งสาธารณะเกิดการพัฒนาและเดินหน้ าได้โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยช่วยแก้ปัญหาให้กับกลุ่มคนขั บรถแท็กซี่ในหลายมิติ เช่น การขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 เป็น 12 ปี การลดภาระต้นทุนติดตั้งอุปกร ณ์ส่วนตัวโดยสนับสนุนการใช้ซอฟต์ แวร์หรือแอปพลิเคชันเข้ามาแทนที่ ปัจจุบัน คนขับแท็กซี่หลายหมื่นรายหันมาห ารายได้จากการรับงานผ่านแอปเรี ยกรถเหล่านี้อยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสในการหา รายได้ได้สองช่องทาง ทั้งจากการรับงานแบบดั้งเดิมที่ ผู้โดยสารโบกเรียกตามท้องถนน และการรับผู้โดยสารจากแอปเรียกร ถที่จะช่วยประหยัดเวลาในการวนหา ลูกค้า - และหากมองถึงผลประโยชน์ที่เกิดกั
บประเทศในภาพรวม การที่แอปเรียกรถถูกกฎหมายถือเป็ นอีกตัวอย่างหนึ่งในการสนับสนุ นนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” (Thailand 4.0) ของภาครัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิ จด้วยนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีดิจิ ทัลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้มีการหมุน เวียนของรายได้ในระบบเศรษฐกิจมห ภาค ยกระดับมาตรฐานในด้านการเดินทาง และขนส่ง รวมไปถึงช่วยสนับสนุนภาคการท่อง เที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม นักท่องเที่ยวต่างชาติที่คุ้นชิ นกับการเรียกรถผ่านแอป รวมทั้งการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะในเมืองรอง ซึ่งไม่มีระบบขนส่งสาธารณะรองรั บ ที่สำคัญ การทำให้แอปเรียกรถถูกกฎหมายยัง ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องยืนยันแล ะเป็นอีกก้าวสำคัญในการผลักดั นและพัฒนากฎหมายรูปแบบใหม่ที่สอ ดรับกับบริบทของธุรกิจดิจิทัลใน ปัจจุบัน ต่อไปในอนาคต
ปัจจุบันมีการนำรถยนต์ส่วนบุคคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น