กรุงเทพฯ; 24 กุมภาพันธ์ 2564 – รายงานฉบับใหม่
“รายงานฟยอร์ดเทรนด์ (Fjord Trends 2021)” จัดทำเป็นปีที่ 14 แล้ว จากการวิจัยข้อมูลในเครือข่ายนั
“จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เมื่อโลกผ่านพ้นวิกฤตหนึ่งมาได้ ยุคแห่งแนวคิดใหม่ก็จะเริ่มต้
รายงานฟยอร์ดเทรนด์ในปีนี้พบว่า โรคระบาดทำให้เกิดทั้งความชั
รายงาน Fjord Trends 2021 ได้สำรวจ 7 แนวโน้มเด่นที่จะเข้ามามี
- วิถีใหม่ห่างเพราะห่วง (Collective Displacement): ในปี 2563 วิถีที่คนได้รับประสบการณ์
และสถานที่เกิดประสบการณ์นั้น ๆ เปลี่ยนไปจากที่เคยเป็นมา ทุกคนต่างต้องแยกย้าย แยกกันทำงานหรือทำกิจกรรม เราต่างต้องหาวิธีใหม่และสถานที่ ใหม่ ในการจะทำการงานที่จำเป็น รวมทั้งทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการทำงาน ซื้อของ เรียนรู้ เข้าสังคม เลี้ยงลูก และดูแลสุขภาพ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เปลี่ยนไปสำหรับหลาย ๆ คน ตัวแบรนด์เองก็ต้องหาแนวทางใหม่ และนำเสนอประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าด้ วย - นวัตกรรม DIY (Do-it-yourself innovation): นับวัน นวัตกรรมก็ยิ่งขับเคลื่อนด้
วยความปราดเปรื่องของมนุษย์ ที่ต้องค้นหาแนวทางใหม่ หรือ “เอาตัวรอด” เมื่อต้องเจอกับความท้าทาย ตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างงานบ้าน เอาแผ่นรองรีดผ้ามาทำเป็นโต๊ ะเขียนหนังสือหรือโต๊ะทำงาน การต้องรับบทครูแทนบทบาทของพ่ อแม่ เป็นต้น เทคโนโลยีจึงเข้ามามีบทบาทเป็ นตัวช่วยดึงความอัจฉริยะ ความคิดสร้างสรรค์ของผู้คนจึ งฉายแสงออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองไปจนถึ งเทรนเนอร์ส่วนตัวที่ยึ ดแพลตฟอร์ม TikTok และวิดีโอเกมเป็นเวทีแสดงแนวคิด หรือสื่อสารออกมาให้สาธารณะได้ รับรู้ มนุษย์จึงต้องการโซลูชั่นที่ดี ขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ในยุคที่แบรนด์ถูกคาดหวังให้คิ ดค้นโซลูชั่นที่สำเร็จมาแล้ว กลับเปลี่ยนเป็นยุคที่แบรนด์ต้ องสร้างสิ่งแวดล้อมที่ผลักดั นให้เกิดนวัตกรรมของแต่ละบุ คคลมากขึ้น - ความเป็นทีมที่หลากหลาย (Sweet teams are made of this): จากที่เคยทำงานข้างนอก ตอนนี้การต้องอยู่ต้องกินในบ้
านซึ่งกลายมาเป็นที่ทำงาน ส่งผลอย่างมากต่อความสัมพันธ์ที่ มีระหว่างนายจ้างและพนักงาน รวมทั้งประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ใครจะเป็นคนตัดสินใจเรื่องชุดที่ ใส่เมื่อมีการทำวิดีโอคอลคุยเรื่ องงาน ในสถานที่ที่เป็นบ้านของเขาเอง หรือใครเป็นคนรับผิ ดชอบในการสงวนสิทธิ์ความเป็นส่ วนตัวของคนที่ทำงานที่บ้าน แม้ว่าเราจะมีวัคซีนแล้วก็ตาม แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ได้เกิดขึ้ นอย่างถาวรแล้ว ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างคนกั บงาน และระหว่างนายจ้างกับทีมงาน รูปแบบการทำงานจะไม่เหมือนเดิ มอีกต่อไปและจะมี ความหลากหลายมากขึ้นในอนาคต - ท่องโลกแบบอินเทอร์แอ็กทิฟ (Interaction wanderlust): ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์ผ่านทางหน้
าจอมากขึ้น เราจะสังเกตเห็น “สิ่งเดิม ๆ” ในหน้าจอที่เหมือนเป็ นเทมเพลตเดียวกันในแง่ ประสบการณ์ดิจิทัล องค์กรจึงต้องคิดใหม่ในเรื่ องการออกแบบ เรื่องคอนเทนต์ กลุ่มเป้าหมาย และการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน เพื่อให้สามารถสร้างความแตกต่าง ตื่นเต้น เร้าใจ เพลิดเพลิน และโดนใจ เจาะเข้าไปในประสบการณ์ที่ พวกเขาพบเจอบนหน้าจอ - ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ไหลลื่น (Liquid infrastructure): เมื่อวิธีการได้รับผลิตภัณฑ์
และการบริการของคน กระจายแยกพื้นที่กันไป องค์กรจึงต้องคิดใหม่ในเรื่องซั พพลายเชนและการใช้สินทรัพย์ ทางกายภาพ รวมทั้งจุดให้บริการว่าจะทำให้ เกิดความเพลิดเพลินและประทั บใจต่อผู้บริโภคได้อย่างไร บริษัทจึงต้องปรับตัวให้ไวและยื ดหยุ่นพอที่จะฟื้นตัวรองรั บสถานการณ์ ซึ่งการจะปรับตัวได้เร็วนั้น ควรคิดถึงการเปลี่ยนแปลงเสมอ โดยเฉพาะการเปลี่ ยนแปลงในอนาคตที่จะเกิดขึ้ นเพราะคนแสวงหาหนทางที่ยั่งยืน - แบรนด์ที่ใส่ใจอย่างจริงใจ (Empathy challenge): คนในปัจจุบันใส่ใจว่าแบรนด์มีจุ
ดยืนต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ในสังคมและแสดงให้เห็นถึงคุณค่ าของแบรนด์อย่างไร สถานการณ์โรคระบาดได้ ฉายสปอตไลต์ให้คนเห็นระบบที่ไม่ เชื่อมโยงกันและไม่เท่าเทียมกั นในโลก ตั้งแต่เรื่องการเข้าถึงบริ การสุขภาพไปจนถึงความเท่าเที ยมกันของมนุษย์ บริษัทจึงต้องทำงานอย่างหนั กในการจัดระบบเรื่องราวที่ผู้ คนรับรู้หรือมองภาพเกี่ยวกั บแบรนด์ โดยให้ความสำคัญกับประเด็นที่ ใกล้ตัวเขามากที่สุด และผลักดันให้เกิดพฤติกรรมที่ สอดคล้อง - พิธีกรรมที่เปลี่ยนไป (Rituals lost and found): การที่วิถีในการดำรงชีวิตหรือพิ
ธีกรรมต่าง ๆ ถูกยกเลิกและเปลี่ยนโฉมไป ตั้งแต่เรื่องการยินดี ในวาระการเกิด ไปจนถึงการจากลาในวาระที่เสียชี วิต พิธีกรรมต่าง ๆ ในช่วงชีวิตของคนเราล้วนส่ งผลอย่างมากต่อกลุ่มต่าง ๆ ในสังคม แนวโน้มของการละเลิกอันเนื่ องมาจากภาวะนิวนอร์มัลเป็ นโอกาสที่ดีที่องค์กรจะช่วยให้ ผู้คนค้นหาความหมาย ด้วยวิถีใหม่ ๆ ที่ให้ความเพลิดเพลินและสบายใจ แบรนด์ควรเริ่มต้นจากความเข้ าใจวิถีแบบเดิม ๆ ที่สูญหาย จากนั้นจึงออกแบบสิ่งใหม่เข้ ามาทดแทน
“นวัตกรรมไม่จำเป็นต้องเริ่มต้
ในแต่ละปี เอคเซนเชอร์ อินเทอร์แอ็กทิฟ ประมวลแนวโน้มด้านธุรกิจ เทคโนโลยี และการออกแบบสำหรับปีต่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น