เซินเจิ้น, สาธารณรัฐประชาชนจีน, 30 ธันวาคม 2563 – Vivo แบรนด์สมาร์ตโฟนชั้นนำระดับโลก ประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัลการประกวดภาพถ่ายยอดเยี่ยมแห่งปี กับกิจกรรม VISION+ Mobile Photography Awards 2020 โดยมีช่างภาพจากทั่วโลกร่วมส่งผลงานสุดโดดเด่นที่สร้างสรรค์ด้วยกล้องบนโทรศัพท์มือถือเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก การประกวดครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ VISION+ ของ Vivo ซึ่งมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีการถ่ายภาพด้วยมือถือและเฟ้นหานิยามของความงามรูปแบบใหม่ๆ โดยขณะนี้ผลงานอันน่าทึ่งของเหล่าช่างภาพที่ได้รับรางวัลถูกจัดแสดงต่อสาธารณะอย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ประสบความสำเร็จและเป็นนิมิตหมายอันดีต่อโครงการ VISION+ ของ Vivo ในอนาคตอีกด้วย
จับมือ National Geographic เพื่อสำรวจวัฒนธรรมการถ่ายภาพบนมือถือของผู้คน
ในปัจจุบันสมาร์ตโฟนกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่มอบประสบการณ์ความสุขให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์และถ่ายทอดผลงานออกมาเป็นภาพถ่าย โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Vivo ได้ประกาศเปิดตัวโครงการ VISION+ ซึ่งเป็นอีโคซิสเต็มที่รวบรวมคอนเทนต์รูปภาพจากผู้ใช้งานทั่วโลก โดยมีหัวใจหลักสำคัญคือ “JOY IMAGE” หรือภาพถ่ายแห่งความสุข และได้ร่วมมือกับ National Geographic จัดการประกวด VISION+ Mobile Photography Awards 2020 โดยเน้นหาภาพถ่ายที่มีมุมมองโดดเด่น สามารถถ่ายทอดอารมณ์อันเป็นเอกลักษณ์ และสะท้อนวัฒนธรรมสากลของมนุษย์ พร้อมเชิญชวนเหล่าครีเอเตอร์จากทั่วทุกมุมโลกร่วมส่งผลงานสุดสร้างสรรค์ที่ถ่ายโดยกล้องสมาร์ตโฟน
Vivo ประกาศเปิดตัว Vivo VISION+ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา
หลังจากเปิดรับผลงานเข้าร่วมประกวดเป็นระยะเวลา 2 เดือน มีผู้ส่งผลงานทั้งรูปภาพและวิดีโอที่ถ่ายด้วยมือถือเข้าร่วมกว่า 135,000 ชิ้น จาก 9 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, สเปน, จีน, เวียดนาม และอื่นๆ ซึ่งมีผลงานที่เข้าตาคณะกรรมการและผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 37 ผลงาน ตัดสินโดยช่างภาพและผู้เชี่ยวชาญด้านภาพถ่ายระดับโลก ทั้ง สตีฟ แมคเคอร์รี (Steve McCurry) เจ้าของภาพถ่ายอันโด่งดังที่ขึ้นปกนิตยสาร National Geographic มาแล้วหลายฉบับ และ ไมเคิล ฮอลส์แบนด์ (Michael Halsband) ศิลปินผู้เคยถ่ายภาพบุคคลดังระดับโลกมาแล้วมากมาย ในการประกวดครั้งนี้คณะกรรมการได้ร่วมคัดเลือกภาพถ่ายที่สะท้อนถึงเรื่องราวของชีวิตและภาพสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกในปี 2020 นี้
ส่องความสุขจากทั่วโลกผ่านภาพถ่าย
เหล่าครีเอเตอร์มากมายได้ร่วมให้คำนิยามและถ่ายทอดความสุขของชีวิตผ่านภาพถ่ายจากมือถือในสไตล์ที่แตกต่างกัน ทั้งภาพถ่ายบุคคล ภาพวิวทิวทัศน์ ภาพยามค่ำคืนที่สวยงาม รวมทั้งภาพแห่งความทรงจำของห้วงเวลาชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งในการประกวด Vivo VISION+ Mobile Photography Awards 2020 มีหัวข้อการประกวดทั้งหมด 6 หมวดหมู่ ได้แก่ ภาพถ่ายบุคคล (Portrait), ภาพถ่ายกลางคืน (Night), ภาพวิวทิวทัศน์ (Landscape), ภาพเคลื่อนไหว (Motion), ภาพความทรงจำ (Memories) และภาพเล่าเรื่องราว (Story) โดยรางวัลที่มอบในการประกวดครั้งนี้มีทั้งรางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยมแห่งปี (Picture of the Year), รางวัลชนะเลิศประจำหมวดหมู่ (Category Winners), รางวัลชมเชย (Honorable Mention) และรางวัลผู้เข้ารอบสุดท้ายในแต่ละหมวดหมู่ (Category Finalists) ซึ่ง Vivo ยกให้ภาพ “Daily Life of Four Big Mouth Monsters” ของ จาง อวี ได้รับรางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยมแห่งปีในการประกวดครั้งนี้
“Daily Life of Four Big Mouth Monsters” ผลงานของ จาง อวี จาก สาธารณรัฐประชาชนจีน
ได้รับรางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยมแห่งปี ในการประกวด Vivo VISION+ Mobile Photography Awards 2020
จาง อวี (Zhang Yu) สังเกตเห็นว่าการที่เด็กๆ กำลังทำท่ายื่นมือออกจากคอเสื้อของตัวเองนั้น คล้ายกับท่าทางของสัตว์ประหลาดหรือ “Big Mouth Monster” โดย จาง อวี ได้บันทึกภาพช่วงเวลาที่เด็กๆ ทั้งสี่คนกำลังเล่นสนุกกันอยู่ด้วยกล้องสมาร์ตโฟนของเขา เพื่อถ่ายทอดความหวังที่ส่องประกายแม้ว่าปี 2020 ที่ผ่านมาจะเต็มไปด้วยช่วงเวลาที่ท้าทายมากมาย
Camping Night with Beloved Friends ผลงานโดย รีฟกี มอช ลุตพี (Rifqi Moch Lutpi) จากอินโดนีเซีย ได้รับรางวัลชมเชย โดยภาพนี้ถ่ายทอดช่วงเวลาที่เพื่อนรักสามคนกำลังนั่งคุยกันใกล้ๆ กองไฟในคืนที่มืดมิด ซึ่งเจ้าตัวอธิบายเบื้องหลังของภาพนี้ว่า “ในชีวิตของผม การออกไปตั้งแคมป์เป็นเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นที่สุด เป็นช่วงเวลาที่สุดยอด เราทุกคนควรเพลิดเพลินไปกับทุกช่วงเวลาของชีวิตและใช้มันอย่างคุ้มค่าด้วยการออกไปทำกิจกรรมที่หลากหลาย”
Camping Night with Beloved Friends ผลงานโดย รีฟกี มอช ลุตพี จากอินโดนีเซีย
สุดยอดภาพถ่ายด้วยกล้องมือถือจำนวนมากมายเหล่านี้ส่งเข้ามาในหัวข้อต่างๆ ทั้ง ภาพถ่ายบุคคล ภาพถ่ายกลางคืน ภาพถ่ายวิวทิวทัศน์ ภาพเคลื่อนไหว ภาพถ่ายแห่งความทรงจำ และภาพถ่ายที่บอกเล่าเรื่องราว ซึ่งผลงาน Opera Watch ได้รับรางวัลชนะเลิศในหัวข้อภาพถ่ายที่บอกเล่าเรื่องราวในรูปแบบวิดีโอ ถ่ายโดย เฉิน เล่ย (Chen Lei) ช่างภาพจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่บันทึกเรื่องราวของคณะนักแสดงงิ้วเสฉวนแบบดั้งเดิม (Sichuan Opera) ที่นำวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันของมนุษย์มาถ่ายทอดเป็นฉากการแสดงต่างๆ พร้อมด้วยดนตรีพื้นบ้านบรรเลงด้วยกลองอย่างลงตัว
Opera Watch ผลงานโดย เฉิน เล่ย จากสาธารณรัฐประชาชนจีน
(ลิงก์วิดีโอ: https://vivo20200917.oss-cn-beijing.aliyuncs.com/video/20201120/1599/v_5fb7d170c2664.mp4)
ผลงานชนะเลิศที่โดดเด่นเหล่านี้จัดแสดงอยู่บนเว็บไซต์หลักของVivoVISION+(https://visionplus.vivo.com/) มีทั้งภาพ Steelwool with Bridge ผลงานของ พแย พิว ออง (Pyae Phyo Aung) จากเมียนมาร์ ในหมวดภาพถ่ายกลางคืน ภาพ Balinese Woman ผลงานโดย อารีฟ ซาเทรีย (Arief Satria) จากอินโดนีเซีย ในหมวดภาพถ่ายบุคคล และภาพ Replicate ผลงานจาก หลิน ไหโป (Lin Haibo) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในหมวดภาพถ่ายแห่งความทรงจำ ซึ่งภาพถ่ายเหล่านี้ล้วนเป็นผลงานอันน่าทึ่งที่สร้างสรรค์ผ่านกล้องมือถือ
Steelwool with Bridge ผลงานชนะเลิศในหมวดภาพถ่ายกลางคืนโดย พแย พิว ออง จากเมียนมาร์
Balinese Woman ผลงานชนะเลิศในหมวดภาพถ่ายบุคคลโดย อารีฟ ซาเทรีย จากประเทศอินโดนีเซีย
Replicate ผลงานชนะเลิศในหมวดภาพถ่ายแห่งความทรงจำโดย หลิน ไหโป จากสาธารณรัฐประชาชนจีน
เข้าใจศิลปะการถ่ายภาพบนมือถืออย่างลึกซึ้ง เพื่อความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่เหนือกว่า
Vivo คือผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก พร้อมด้วยหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นอุปกรณ์อัจฉริยะพร้อมบริการอันชาญฉลาด ตลอด 25 ปีในวงการเทคโนโลยี Vivo สื่อสารกับผู้ใช้งานด้วยความตั้งใจจริงเสมอมา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานอย่างสูงสุด
คติของ Vivo ในฐานะแบรนด์เทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก คือการส่งมอบอุปกรณ์ที่ดีที่สุดให้ผู้คนทั่วไปสามารถถ่ายทอดตัวตนและความคิดสร้างสรรค์ผ่านภาพถ่ายที่เปี่ยมชีวิตชีวาระดับมืออาชีพ ซึ่ง Vivo หวังให้ผู้ใช้งานอีกหลายล้านคนได้เล็งเห็นรายละเอียดต่างๆ ของชีวิตมากขึ้น เก็บบันทึกช่วงเวลาแห่งความประทับใจที่เกิดขึ้นในทุกๆ วัน และแบ่งปันความรู้สึกเหล่านี้ไปพร้อมกับคนทั้งโลก และ Vivo เองจะยังคงร่วมมือกับเหล่าครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่หลากหลายและมีชีวิตชีวามากขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และเข้ามามีบทบาทต่อวัฒนธรรมของผู้คนในฐานะแบรนด์สมาร์ตโฟนที่มียอดผู้ใช้งานและแฟนๆ ทั่วโลกกว่า 380 ล้านคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น